An Giang: Tham mưu tốt, Quỹ tăng trưởng nhanh
11:08 - 20/07/2017
(Quỹ HTND)- Sáu tháng đầu năm 2017, Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) tỉnh đã tăng 3,3 tỷ đồng, nâng tổng số nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân toàn tỉnh lên 16,8 tỷ đồng, đạt 144% chỉ tiêu giao. 
Hội nông dân tỉnh An Giang  giải ngân vốn Quỹ HTND cho Dự án nuôi lươn trong bể lót cao su ở Mỹ Thới - Long Xuyên (Ảnh: TVB)


Hiện nguồn vốn của Trung ương ủy thác cho tỉnh là 7,33 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn của 3 cấp, tỉnh, huyện và xã. Hiện đã có 658 hộ vay với tổng dư nợ là 13,837 tỷ đồng của 18 dự án Quỹ HTND.


Để nguồn vốn Quỹ không ngừng tăng trưởng, các cấp Hội đã tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện xây dựng phát triển Quỹ.


Đếnnay, Hội Nông dân tỉnh đã được Sở Tài chính thẩm định để trình UBND quyết định chuyển sang 1 tỷ của 2017. Quỹ HTND 05 huyện đạt mức 500 triệu đồng trở lên là Phú Tân, Châu Phú, Chợ Mới, An Phú, Tịnh Biên.


Bên cạnh đó, Hội Nông dân huyện Chợ Mới đã được cấp ủy, chính quyền thống nhất chủ trương chuyển ngân sách năm 2017 sang 1 tỷ; Hội Nông dân huyện Tri Tôn đã được huyện ủy thống nhất chuyển sang 300 triệu (năm 2017 là 200 triệu, năm 2018 là 100 triệu); Hội Nông dân huyện Tịnh Biên đã được UBND huyện quyết định chuyển sang 300 triệu (năm 2017 là 200 triệu, năm 2018 là 100 triệu).


Hội Nông dân huyện Phú Tân đã có quyết định phê duyệt từ UBD huyện chuyển sang 100 triệu, Hội Nông dân huyện Thoại Sơn đang làm thủ tục nhận vốn thêm 475 triệu, Hội Nông dân TP.Long Xuyên đang làm thủ tục nhận vốn 100 triệu.


Để nguồn vốn vay sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh chú trọng cho vay theo các dự án, mô hình điểm có sự liên kết của các tổ hợp tác, câu lạc bộ sản xuất, nhóm hộ, trang trại.


Điển hình các Dự án thành công  như: Dự án trồng xoài theo tiêu chuẩn VietGap xã Bình Phú Xuân, Chợ Mới cho 35 hộ vay 700 triệu đồng. Dự án đã nhân rộng ra các xã Mỹ Hiệp, xã Tấn Mỹ - huyện Chợ Mới.


Mô hình sản xuất lò thuộc dự án phát triển làng nghề lò tại xã Long Điền B, Chợ Mới với số tiền là 700 triệu đồng cho 22 hộ vay. Mô hình cải thiện thu nhập cho những hộ không có đất sản xuất và giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 44 lao động địa phương.


 Mô hình chuyển đổi sản xuất từ lúa, vườn tạp không hiệu quả sang trồng cây ăn trái thuộc dự án trồng cây ăn trái theo hướng an toàn tại xã Định Thành, Thoại Sơn cho thu nhập gấp 1,5 lần so với trồng lúa.


 Mô hình nuôi lươn trong bồn tại phường Mỹ Thới - Tp. Long Xuyên… Ngoài ra Quỹ HTND còn đầu tư cho Tổ hợp tác sản xuất chăn nuôi bò, nuôi dê, trồng rau màu theo hướng an toàn, hỗ trợ vốn mở cửa hàng bán rau sạch…


Từ nay đến cuối năm, Hội Nông dân tỉnh tiếp tục huy động các nguồn lực nhằm tăng cường nguồn vốn Quỹ, giúp nhiều hộ nông dân nghèo, khó khăn được vay vốn, đầu tư sản xuất, vươn lên thoát nghèo và làm giàu, góp phần xây dựng nông thôn mới.
Long Trần (TH từ HND An Giang)
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường